“สำนักงานเกษตรอำเภอบางแพจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 (Field Day)”

 

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 บริษัท ราชบุรี เคเบิ้ล ทีวี จำกัด นำเสนอข่าว สำนักงานเกษตรอำเภอบางแพจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 (Field Day) เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ที่ จรรยวรรธน์ฟาร์ม เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ด้านประมงและการแปรรูปปลาสลิด หมู่ 9 ตำบลโพหัก อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี นายสายชล จันทร์เพ็ญ นายอำเภอบางแพ เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 (Field Day) เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยมี นางวันเพ็ญ ทิพย์สัน ประธานวิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโพหัก และแปลงใหญ่ปลาสลิดและเครือข่าย ร่วมภายในงาน มีนายเสนีย์ ตรุยานนท์ เกษตรอำเภอบางแพ กล่าวรายงานว่าการดำเนินงานในวันนี้ เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดกิจกรรมงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ปี 2565 Field Day และการให้บริการด้านการเกษตรโดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ โดยใช้เทคโนโลยีและภูมิปัญญาที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ โดยให้หน่วยงานต่างๆ ให้บริการด้านการเกษตรตามภารกิจ เพื่อสนับสนุนเกษตรกรในการเริ่มต้นการผลิตในปีการเพาะปลูกใหม่ และเป็นการเผยแพร่ให้เกษตรกรรู้จัก และใช้ประโยชน์จากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และศูนย์เครือข่ายและเครือข่ายแปลงใหญ่ ที่มีอยู่ในพื้นที่ ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ มีบุคคลเป้าหมายเป็นเกษตรกรในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เข้าร่วม ประมาณ 45 คน
สำหรับเกษตรอำเภอบางแพได้จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ ปี 2565 Field Day ณ ศูนย์เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตรด้านประมง และการแปรรูปปลาสลิด เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม มาปรับใช้ผสมผสานกับภูมิปัญญาด้านการเกษตรของเกษตรกร และสำนักงานเกษตรอำเภอบางแพ ได้ร่วมกับหน่วยงานประมง จัดตั้งกลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมง โดยได้จัดตั้งกลุ่มแปลงใหญ่ขึ้นเพื่อรับการส่งเสริมอาชีพ และพัฒนาความรู้ทางด้านประมงอย่างครบวงจร จากหน่วยงานของกรมประมงและวันนี้สำนักงานประมงจังหวัดราชบุรี ก็ยังได้ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาส่วนหนึ่ง และสำนักงานเกษตรอำเภอแนะนำความรู้อื่นมาให้ เช่นการแปรรูปปลาสลิด โดยเครือข่ายด้านประมงและการแปรรูปปลาสลิด การทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำจากเศษเหลือจากการแปรรูปปลาสลิด ของสถานีพัฒนาที่ดิน ปุ๋ยผักตบชวา โดยกลุ่มผลิตปุ๋ยผักตบชวา ตำบลดอนคา การป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว โดยการใช้แตนเบียนบราคอน โดยศูนย์เครือข่ายการปลูกมะพร้าว ศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนตำบลวัดแก้ว และการขยายพันธุ์แหนแดง ของศูนย์เครือข่ายด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อใช้ผลิตปุ๋ยการทำเกษตรอินทรีย์ และใช้ในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อลดต้นทุนในการผลิต
ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาคีธนาคารและการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตสินค้าเกษตรเครือข่ายแปลงใหญ่ เข้าร่วมจัดการเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีและให้บริการแก่เกษตรกร และได้รับการสนับสนุนจากเทศบาลตำบลโพหัก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน
ข่าว/ภาพ วัธนัย วิภาตกนก
ลิงก์ : สำนักงานเกษตรอำเภอบางแพจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มฤดูกาลผลิตใหม่ ปี 2565 (Field Day)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *